Trang chủ 10 VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG EB-5 NĂM 2024

10 VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG CỦA THỊ TRƯỜNG EB-5 NĂM 2024

T.QUỲNH -   

Năm 2024, dự đoán thị trường EB-5 sẽ phải đối mặt với nhiều trở ngại tiềm ẩn, các câu đố chưa lời giải trong quá khứ có thể sẽ được khơi gợi lại lần nữa.

Vào năm 2023, thị trường EB-5 tuy có nhiều biến động nhưng chung quy vẫn kết thúc một cách trọn vẹn, mang lại nhiều thành công hơn là thất bại bởi các tác động tích cực từ Đạo luật Cải cách và Liêm chính EB-5 năm 2022 (RIA). Tuy nhiên, vào năm 2024, chúng ta cần chuẩn bị cho các vấn đề quan trọng có thể xảy đến cũng như dự đoán những mặt tích cực khác của thị trường EB-5.

Các quốc gia hàng đầu cho nhà đầu tư

Mỹ là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư EB-5 bất chấp có nhiều sự thay đổi trong mô hình đầu tư. Nhưng danh sách các quốc gia hàng đầu để nhà đầu tư định cư đã có thêm Hy Lạp, quốc gia được thêm vào chương trình trong năm 2023 với khoảng 7,752 đơn đăng ký chương trình Golden Visa. Năm ngoái vẫn có sự canh tranh giữa các quốc gia khác như Hungary, Indonesia và Malta, ngoài ra còn các quốc gia khác thuộc vùng Caribe như Saint Kitts & Nevis và Grenada.

Dự đoán trong năm 2024, đầu tư ra nước ngoài của Mỹ sẽ tăng mạnh. Nếu Mỹ muốn duy trì tính cạnh tranh trong lĩnh vực đầu tư di trú, quốc gia này cần theo dõi chặt chẽ hơn các chương trình định cư của những quốc gia khác, điển hình như chương trình định cư tại Hy Lạp ngày một trở nên hấp dẫn hơn với chi phí nhập cư thấp, mức sống cao và chương trình không quá phức tạp.

Thời gian xử lý EB-5 và vấn đề khu vực nông thôn

RIA cho phép 20% thị thực dành riêng cho nhà đầu tư đầu tư vào khu vực nông thôn nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp cao, điều này thu hút nhiều nhà đầu tư bởi mức đầu tư yêu cầu tối thiểu thấp hơn ($800,000) so với mức yêu cầu $1,050,000, ngoài ra còn được ưu tiên xử lý hồ sơ, tạo tiền đề và là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp này.

Trước RIA, tiến độ xử lý hồ sơ của Sở Di trú (USCIS) kéo dài từ 03-04 năm, nhưng sau RIA, tiến độ xử lý đơn ở các khu vực nông thôn diễn ra nhanh chóng đáng kể dẫn đến rất nhiều dự án EB-5 trong lĩnh vực này xuất hiện. Tuy vẫn có sự xuất hiện của các lĩnh vực khác như năng lượng đã được thử nghiệm và vẫn mang lại giá trị nhất định cho nhà đầu tư, nhưng dự đoán trong năm 2024 nhu cầu về các dự án nông thôn vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt là ở các quốc gia bị tồn đọng thị thực như Trung Quốc và Ấn Độ.

Kết thúc tái triển khai quỹ EB-5 (ngoại trừ các trường hợp trước RIA)

Quy định về vấn đề duy trì và tái triển khai quỹ đầu tư vào tháng 10/2023, USCIS tỏ ra mơ hồ khi chỉ trả lời một phần câu hỏi về việc duy trì khoản đầu tư EB-5, bao gồm cả khoảng thời gian bắt buộc phải đầu tư. Dù yêu cầu tái triển khai với các nhà đầu tư sau RIA đã bị hủy bỏ, nhà đầu tư không cần phải giữ lại khoản đầu tư của mình trong thời gian cư trú có điều kiện. Tuy nhiên, vẫn còn các mặt chưa chắc chắn về việc áp dụng quy định này đối với các nhà đầu tư trước RIA. Vào năm 2024, USCIS cần có câu trả lời rõ ràng về vấn đề này cho các nhà đầu tư EB-5 trước RIA.

Việc đưa ra quy định về việc tái triển khai quỹ đầu tư EB-5 cho nhà đầu tư trước RIA rất được mong đợi, USCIS cần phải đưa ra hướng dẫn một cách dễ hiểu và chi tiết nhất vào năm 2024 để làm rõ các vấn đề quan trọng để làm giảm khả năng đương đơn bị từ chối do trễ thời hạn hoặc không còn khả năng thanh toán số tiền cần thiết.

Những Trung tâm vùng EB-5 mới

Sau khi ban hành RIA, một loạt Trung tâm vùng mới được ra đời, mang đến cho ngành EB-5 nhiều cơ hội hơn nữa với nhiều dự án EB-5 ở các khu vực nông thôn và khu vực có tỉ lệ thất nghiệp cao khác. Theo USCIS, tính đến ngày 04/04/2023, số lượng Trung tâm vùng đang chờ phê duyệt là 640. Dù không cao bằng giai đoạn 2015-2019, nhưng sự gia tăng này cũng đã cho thấy các Trung tâm vùng đang tận dụng tối đa lợi thế mà RIA mang lại. Năm 2024, số lượng Trung tâm vùng được mong đợi sẽ vượt xa con số từng đạt được trong năm 2015-2019 dựa trên sự phát triển vững chắc của ngành EB-5.

Chi phí EB-5

USCIS đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ khi tăng phí chương trình EB-5, phiên điều trần vào tháng 01 cho phép người tham gia nêu lên quan điểm và đặt câu hỏi nhưng cơ quan này lại không đưa ra được câu trả lời thỏa đáng. Đáng thất vọng, mức phí tăng lên rất cao nhưng lại không có thông tin cụ thể nào.

Vào thời điểm này, USCIS dường như sẽ áp dụng biểu phí đã tăng này khi có thông tin USCIS đã đệ trình biểu phí cuối cùng lên Nhà Trắng. Một yếu tố khác nữa khẳng định thêm cho kịch bản này là vì gần đây USCIS đã tăng phí xử lý phí bảo hiểm do tình trạng lạm phát, ảnh hưởng đến khía cạnh tài chính của chương trình EB-5. Chính vì thế, khá chắc chắn là biểu phí mới sẽ được áp dụng.

Quỹ Liêm chính

Quỹ này vẫn đang phục hồi sau sự khan hiếm trong thời gian chương trình Trung tâm vùng hết hiệu lực vào ngày 30/06/2021 cho đến tháng 05/2022 (60 ngày sau khi RIA được ban hành), các Trung tâm vùng phải đối mặt với một thách thức đặc biệt khó khăn vào năm 2023: Nhiệm vụ của USCIS là thực thi đóng góp cho Quỹ Liêm chính EB-5. Theo quy định, Trung tâm vùng có hơn 20 nhà đầu tư sẽ là $20,000, các Trung tâm vùng có dưới 20 nhà đầu tư là $10,000. Nếu Trung tâm vùng mắc lỗi, ví dụ như thanh toán phí chậm trễ hoặc các vấn đề khác có thể làm ảnh hưởng xấu đến các dự án EB-5 thuộc Trung tâm vùng.

Có vẻ như trong năm nay các chi phí liên quan đến Quỹ Liêm chính của USCIS sẽ không thay đổi và USCIS sẽ đưa ra nhiều thông tin cụ thể hơn trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc các Trung tâm vùng phải chuẩn bị tài chính thật chu đáo.

RFEs, NOIDs và từ chối

Các yêu cầu cung cấp bằng chứng (Request for Evidence – RFEs), Thông báo Ý định Từ chối (Notices of Intent to Deny – NOIDs) và nhiều lời từ chối khác xuất hiện dày đặc trong thị trường EB-5. Điều này xuất phát từ việc hoạt động kiểm soát trở nên nghiêm ngặt hơn khiến quy trình trở nên tương đối phức tạp, dẫn đến tình trạng chậm trễ và các vấn đề khác có thể xảy đến. Tuy nhiên do thiếu nhân lực và quá nhiều đơn đang chờ xét duyệt, năm 2023 USCIS duyệt hồ sơ tương đối dễ dàng hơn.

Bất chấp xu hướng cần thêm bằng chứng từ USCIS hay việc thẳng thừng từ chối đơn đăng ký, nhiều chuyên gia vẫn chỉ ra được điểm sáng như khả năng USCIS mở rộng cơ hội việc làm cho những nhân viên có trình độ chuyên môn cao. Không có gì chắc chắn việc bổ sung nhân viên là ý tưởng tốt, nhưng điều này có thể làm giảm bớt gánh nặng cho các nhân sự hiện tại.

Chậm trễ và tồn đọng

Sự khác biệt giữa trước và sau RIA cũng như đơn tồn đọng của đương đơn Ấn Độ và Trung Quốc là các yếu tố chính dẫn đến sự chậm trễ xoay quanh việc phê duyệt hồ sơ EB-5 vào năm 2023. Việc chờ đợi Lịch chiếu khán di dân – Visa Bulletin hằng tháng từ USCIS không phải lúc nào cũng dẫn đến đúng tiến độ về Ngày nộp đơn hoặc Ngày hành động cuối cùng, gây thất vọng cho đương đơn đã phải trải qua nhiều năm trong trạng thái phê duyệt lấp lửng.

Tình trạng này có thể sẽ được khắc phục nhưng có lẽ sẽ chưa thực sự hoàn thiện vào năm 2024 mà hãy mong đợi ở tương lai gần. Trong thời gian ngắn tới, số lượng hồ sơ tồn đọng sẽ tiếp tục là vấn đề nan giải của ngành EB-5 dù USCIS có thể đưa nhiều nhiều giải pháp.

Đạo luật Eagle

Một lần nữa Đạo luật Eagle xuất hiện nhưng không được chào đón, được đưa lại một lần nữa bởi Thượng Nghị sĩ Mỹ Kevin Cramer (R-ND) và John Hickenlooper (D-CO) sau 01 năm bị Quốc hội bãi bỏ. Đạo luật này sẽ loại bỏ giới hạn cho mỗi quốc gia đối với việc nhập cư dựa trên việc làm. Kịch bản này tác động to lớn và có hại cho ngành EB-5, những đương đơn Trung Quốc và Ấn Độ (02 thị trường EB-5 lớn nhất) sẽ bị gộp lại thành một hàng dài vô tận, từ đó loại bỏ đương đơn từ các quốc gia khác. Dù đã csos tiền lệ bị bãi bỏ khi đề cập đến dự luật này nhưng sự ủng hộ của lưỡng đảng cùng với việc những người công khai ủng hộ từ chối rút lui sẽ trở thành mối đe dọa lớn. Tuy nhiên, có thể hy vọng rằng Đạo luật Eagle này sẽ khó có khả năng quay trở lại. Theo ghi nhận gần đây thì không có khả năng thu thập đủ phiếu bầu để thông qua luật này.

Chevron

Một thông tin gây hoang mang khác trong ngành EB-5 là vào năm 2023, có thông tin rằng Tòa án Tối cao Mỹ sẽ đánh giá lại một lần nữa quyết định “Sự tôn trọng của Chevron – Chevron deference”, đem lại ưu thế cho các cơ quan liên bang khi còn tồn tại những điểm chưa rõ ràng trong luật pháp. Nếu tòa án bãi bỏ quyết định, USCIS có thể bảo vệ được quy tắc của riêng mình. Tuy nhiên, nhiều khả năng Tòa án Tối cao sẽ không triển khai lại Chevron bởi Đảng Cộng hòa đang chiếm ưu thế hơn ở tòa án.

Mọi thắc mắc liên quan đến Chương trình đầu tư định cư EB-5 và dự án EB-5 River Oak, xin vui lòng liên hệ 0938613062 hoặc vietnam@latourlaw.com.

LatourLaw P.A. – Văn phòng luật di trú Mỹ tốt nhất năm 2024

Kết nối với chúng tôi:

DỰ ÁN EB5 RIVER OAK - DỰ ÁN ĐẦU TƯ EB5 CHUẨN TEA

LatourLaw TIN MỚI

LIÊN HỆ

person
send
stay_current_portrait
help_outline

Văn Phòng Mỹ:

4500 Biscayne Boulevard, Suite 206,
Miami, Florida 33137

Hotline: (786) 866-9775
Fax: (305) 675-6195

Email: jlatour@latourlaw.com

Văn Phòng Việt Nam:

Friendship Tower, 31 Lê Duẩn,
P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM

Hotline: 0938.61.30.62
Điện Thoại: +84 28 7303 2168

Email: vietnam@latourlaw.com

Chi nhánh:

Tầng 28, Park 7, Vinhomes Central Park,
208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0938.61.30.62
Điện Thoại: +84 28 7303 2168

Email: vietnam@latourlaw.com

Kết nối với chúng tôi:


© 2024 LatourLaw. Tất Cả Các Quyền Được Bảo Hộ.

Các nguồn kênh tin được cung cấp miễn phí cho các cá nhân và các tổ chức phi lợi nhuận. Chúng tôi yêu cầu bạn cung cấp rõ các thông tin khi bạn sử dụng các nguồn kênh tin này từ LatourLaw.

LatourLaw có quyền yêu cầu bạn ngừng cung cấp và phân tán thông tin dưới dạng này ở bất kỳ thời điểm nào và với bất kỳ lý do nào.

DMCA.com Protection Status
keyboard_arrow_up
Định cư Canada diện Thị thực Khởi nghiệp Start-up Visa (SUV)Định cư Canada diện Thị thực Khởi nghiệp Start-up Visa (SUV)